Bí thư Thăng: Loại bỏ những người gây khó khăn doanh nghiệp

Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP HCM và doanh nhân trên địa bàn năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” diễn ra sôi nổi suốt buổi sáng ngày 8/3.
Ngay từ lúc bắt đầu chương trình, phát biểu với các doanh nghiệp (DN) Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã khẳng định DN là đội ngũ tiên phong của thời kỳ hội nhập nên thành phố luôn quan tâm và hỗ trợ tối đa cho DN. “Có lãnh đạo TP ở đây, cứ nói thẳng nói thật, không sợ trù dập vì lãnh đạo TP luôn đứng bên cạnh hỗ trợ DN phát triển” – ông Thăng khẳng định.
Ông Thăng cũng cho rằng muốn TP.HCM nâng cao năng lực cạnh tranh thì thành phố phải cải cách thể chế, nên rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp một cách thẳng thắn hơn nữa để lãnh đạo được nghe những câu chuyện, vấn đề vướng mắc hết sức cụ thể của doanh nghiệp.
Sau lời gợi mở của ông Đinh La Thăng, rất nhiều cánh tay giơ lên xin được trình bày những khó khăn vướng mắc của DN mình, ngành mình cũng như kiến nghị gỡ vướng.
Đa phần DN khi tiếp xúc với lãnh đạo TP HCM đều tỏ ra lo lắng khi hội nhập ngày một sâu rộng nhưng năng lực cạnh tranh vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu.
Trong đó, các rào cản từ thủ tục hành chính, thuế quan cũng là tác nhân làm cho các bước chuẩn bị hội nhập của DN chưa thực sự hoàn thiện.
Chia sẻ những khó khăn của các DN về tính cạnh tranh, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các DN cần tái cơ cấu, nâng chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu, đồng thời mở rộng sản xuất. Liên kết, hợp tác với DN trong TP, khu vực và cả nước. Cái gì được đổi mới ngay, thay đổi ngay, có chiến lược phát triển lâu dài.
“Chúng ta phải tích cực đổi mới, tích cực thay đổi. Phải có niềm tin vào sự phát triển, phải tin năng lực lãnh đạo của TP. Đặc biệt phải liên kết với nhau để mạnh lên”, Bí thư Thăng gửi gắm đến DN.
Bí thư Đinh La Thăng đề nghị những DN không có thời gian phát biểu, có thể gửi ý kiến đóng góp, kiến nghị hoặc hiến kế phát triển thành phố về UBND TP. “Không chỉ trông chờ cuộc gặp định kỳ hàng năm mà việc tháo gỡ cho DN phải được thực hiện thường xuyên.
DN chính là người quyết định năng lực cạnh tranh, đề nghị cần thay đổi nhận thức về vai trò DN. Tất cả các cơ quan ban ngành phải coi DN là đối tượng phục vụ vô điều kiện để xây dựng đội ngũ doanh nhân, DN vững mạnh có văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao và có khả năng cạnh tranh để hội nhập.
DN phải liên kết thật sự với nhau không chỉ trong phạm vi TP HCM mà vươn ra các tỉnh thành, cả nước. Phấn đấu đến 2020 phải tăng được gấp đôi số DN hiện nay và đặt mục tiêu tăng nhiều hơn nữa, tăng cả số lượng và chất lượng.” – ông Thăng lưu ý.
Song song đó, ông Thăng cũng khẳng định TP cam kết tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho DN phát triển. Phải tạo ra một phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ ở TP HCM. Cam kết cải cách thủ tục, nâng cao chất lượng viên chức, kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những người nhũng nhiễu gây khó khăn cho DN và những người năng lực kém. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu DN, cổ phần hóa DN nhà nước; chậm nhất đến cuối năm 2017 phải hoàn thành để tạo sân chơi lành mạnh, qua đó thay đổi quản trị.
Gia Hân (Tổng hợp)